การสอนเรื่องการวัด และการเคลื่อนที่

ผ่านทางเน็ต

 

ฝึกการใช้เวอร์เนียร์

คลิกครับ

 

ทดสอบด้วยตนเอง

ท่านทำแบบทดสอบได้ _________%

 

 

 

ฝึกการใช้ ไมโครมิเตอร์

การทดลองวัดไมโครมิเตอร์ พร้อมทั้งทฤษฎีการวัด กดครับ

 

ทดสอบด้วยตนเอง

ท่านทำแบบทดสอบได้ _________%

 

เกมการเรียนการสอน

ทดลองดีดลูกคิดด้วยตนเอง คลิกค่ะ

ทดลองไม่ได้ให้ download    ไป setup ก่อนครับ

ลูกคิด (ABACUS)
 

ความหมาย ลูกคิด จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เป็นเครื่องมือสำหรับใช้คำนวณ นับเป็นเครื่องคิดเลข ยุคแรกๆ ของโลก ประกอบด้วยโครงสี่เหลี่ยม และมีแกนร้อยตัวลูกคิดกลมๆ สำหรับใช้นับเลข สามารถเลื่อนขึ้นลงได้ ลูกคิดแบบเชิงกลเช่นนี้มีด้วยกันหลายแบบ และหลายภูมิภาค เช่น บาบิโลน โรมัน จีน ญี่ปุ่น แต่ที่รู้จักกันดีคือลูกคิดแบบจีน
คลิกค่ะ

ตัวอย่างการสอนฟิสิกส์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

เรื่องการเคลื่อนที่

คลิกรับใบงานการเคลื่อนที่ คลิกครับ

การเคลื่อนที่ในแนวตรง

การเคลื่อนที่หนึ่งมิติ

คลิกครับ

กำหนดจุดและวาดกราฟขึ้นมาในรูปภาพด้วยตนเอง


ความเร่ง

คลิกครับ

จากรูป ความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างคงที่วินาทีละ 1 m/s เมื่อเวลาผ่านไป 5 วินาที ความเร็วจะเพิ่มขึ้นจากเดิม ______ m/s

ความเร่ง = _______m/s2


การทดลองหาค่าความเร่งโน้มถ่วงของโลก

กดที่นี่เพื่อเข้าสู่หน้าบันทึกข้อมูล

ในห้องทดลองนี้ เป็นการทดลองการตกอย่างอิสระของวัตถุภายใต้ความเร่งโน้มถ่วงของโลก ในกรณีที่เป็นการทดลองการตกอย่างอิสระไม่ไม่มีแรงเสียดทานของอากาศ ให้ปรับความหนาแน่นของอากาศลงเป็นศูนย์ และปรับเดลต้า T ช่วยเร่งการตกได้ ในห้องทดลองนี้ต้องใช้ปลั๊กอินชอร์กเวฟด้วย

* ก่อนทดลองปรับ air density ให้เป็น 0 (ไม่คิดแรงเสียดทานของอากาศ)

ระยะความสูง ________ เมตร

เวลา _______วินาที


ดาวพุธ
MERCURY
น้ำหนักของคุณคือ

มวลของท่านเมื่อวัดบนโลกได้ =_____กิโลกรัม

วัดบนดาวพลูโตได้ =_____ กิโลกรัม

วัดบนดาวพฤหัสได้ =______ กิโลกรัม


การตกอย่างอิสระ

ของอดีตท่านประธานาธิบดี บุช คลิกค่ะ


ตัวอย่างการทดสอบ

คลิกครับ


ทดสอบการเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ


 

 

 

เครื่องบินเคลื่อนที่ด้วยความเร่งคงที่ ax ขนานกับแกน x ไม่มีการเคลื่อนที่บนแกน y แสดงว่าเครื่องยนต์บนแกน y ปิดอยู่

การลงจอดและขึ้นบินของเครื่องบิน Harrier

คลิกค่ะdownload  จากฟิสิกส์ราชมงคล

เครื่องบินเคลื่อนที่ด้วยความเร่งคงที่ ay ขนานกับแกน y โดยไม่มีการเคลื่อนที่บนแกน x แสดงว่าเครื่องยนต์บนแกน x ปิดอยู่

เครื่องบินที่เคลื่อนที่อยู่บนระนาบสามารถแยกการเคลื่อนที่บนแกน x และ y อิสระจากกัน

 

การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์

 

 

คลิกเข้าไปทดลองครับ

ทดลองยิงกระสุน และสังเกตความเร็วในแนวระดับและแนวดิ่ง

การทดลองการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์

การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์ 1

คุณย่าก้างปล่อยถุงแป้งจากเครื่องบิน

รายการหลานปู่กู้อีจู้ ให้คุณย่าก้างเล่นเกมโดยปล่อยถุงแป้ง จากเครื่องบินที่กำลังบิน โดยจะต้องถูกเป้า ที่อยู่ด้านล่าง คลิกค่ะ download  จากฟิสิกส์ราชมงคล

ทดลองเล่นเกม ทิ้งระเบิดใส่เมือง

คลิกครับ

กดปุ่ม spacebar ปล่อยระเบิด (ให้ถูกเมืองที่อยู่ด้านล่างโดยท่านต้องถล่มให้เรียบ)

จุดไฟบนกระถาง ในซีเกมส์ ครั้งที่ 25

ยิงธนูจุดไฟ เป็นการเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์แบบหนึ่ง คลิกครับ

ยิงธนู

ให้ท่านใช้เมาส์ยิงธนูให้ถูกฝ่ายตรงข้าม คลิกค่ะ

ท่านใช้เวลา _____________นาที จึงถูกเป้า

ยิงลูกมะพร้าว (ไม่ใช่ยิงลิง....จ้า)

คลิกเข้าสู่การทดลองครับ

กดที่ปุ่ม begin และสังเกตการเคลื่อนที่ของลูกปืน

นักแม่นปืน เล็งปืนไปที่ลูกมะพร้าว ขณะที่เขายิงปืนออกไป ลิงก็ปล่อยลูกมะพร้าวลงในเวลาเดียวกับที่ลูกกระสุนออกจากปากกระบอกปืน ถ้าเราไม่คิดแรงเสียดทานของอากาศ ท่านคิดว่ากระสุนจะโดนลูกมะพร้าวหรือไม่


การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์ของวัตถุด้วยมุมที่ต่างกัน

 

โปรเจกไตล์ (Projectile)

ยิ่งสิ่งของต่างๆด้วยปืนใหญ่ ขนาดของไฟล์ 185 KB สามารถกำหนดมุม และความเร็วเริ่มต้น ต้องยิงให้ถูกเป้า คลิกค่ะ

 

ดูได้ที่ฟิสิกส์ราชมงคลdownload  จากฟิสิกส์ราชมงคลคลิกค่ะ 

หรือดูได้ที่ Youtube    คลิกค่ะ 

ฟุตบอลกับการเคลื่อนที่วิถีโค้ง และอวกาศ

 


ผลจากการยิงปืนขึ้นฟ้า

สลดปีใหม่ - เจ้าหน้าที่ตรวจดูรอยกระสุนทะลุหลังคาตกใส่ด.ญ.กัญญารัตน์ ว่านทอง อายุ 8 ขวบ ที่นอนหลับอยู่ในบ้านกลางเมืองราชบุรี เสียชีวิต เชื่อเป็นกระสุนที่คนยิงขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่

เกม นกขี้โมโห กับฟิสิกส์

Angry Bird เกมชื่อดัง และเครื่องมือชั้นดีในการสอนกลศาสตร์ฟิสิกส์

คลิกครับ

 

 

กระสุนของนิวตัน ฉบับ Flash

เข้าสู่การทดลอง คลิกครับ

ทดลองไม่ได้ให้ Download ไป setup ที่เครื่องก่อนครับ

ปุ่มที่ใช้ในการทดลอง

Angry Birds Spaces

คลิกครับ  

 

 

ทดสอบการเคลื่อนที่แบบ Projectile

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ


 

 

การเคลื่อนที่แบบวงกลม

ภาพประจำสัปดาห์

คลิกครับ

ผูกวัตถุด้วยเชือกและแกว่งให้เป็นวงกลมด้วยความเร็วสม่ำเสมอ แรงตึงของเส้นเชือกจะดึงวัตถุไม่ให้หลุดออกไป

 

แต่ถ้าปล่อยเชือก จะเกิดอะไรขึ้น อยากทราบ กดที่ ปุ่ม break ครับ


คลิกเข้าสู่การทดลองเรื่อง roller coaster

ขอนำท่าน เข้าสู่ความสนุกสนานตื่นเต้น ไร้ขอบเขตจำกัด มันคือ รถเหาะมหาสนุก

ท่านสามารถออกแบบ รถเหาะมหาสนุกว่าควรจะเป็นลักษณะใด เพื่อให้ผู้เล่นเกิดความตื่นเต้นสุดๆ และสามารถปลอดภัยได้ตลอดรอดฝั่ง โดยรถเหาะไม่หลุดออกไปจากรางเสียก่อน

เพื่อให้ได้ตามการออกแบบ ท่านจะต้องปรับค่าต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ปรับความสูงของราง hill 1 ราง hill 2 ขนาดของราง ความเร็วเริ่มต้นของรถเหาะ มวล ความเร่งโน้มถ่วง และแรงเสียดทานของราง


รถไฟเหาะตีลังกา คนที่นั่งเป็นปีศาจตัวน้อยๆ

คลิกค่ะ


ปัญหาของล้อเกวียน

เข้าสู่การทดลองแน

วิธีทดลอง

  1. กดปุ่ม ล้อจะกลิ้งไปทางซ้าย

  2. กดปุ่ม ล้อจะกลับเข้าสู่จุดเริ่มต้น

  3. กดปุ่ม Notes เป็นคำอธิบายดังนี้

 

รูเลท - Roulette

Roulette

คลิกเล่นเกมค่ะ

ดูการหมุนของรูเลท คลิกค่ะ
 

กติกาการเล่นเกมส์ - รูเลท - Roulette

เพื่อสุ่มหาหมายเลขของวงล้อหมุน จะมีตัวเลขอยู่ทั้งหมด 37 เลขปรากฎบนหน้าปัดตั้งแต่หมายเลข 0 ถึง 36 มีหมายเลขสีแดงอยู่ 18 หมายเลข หมายเลขสีดำ อยู่ 18 หมายเลข และหมายเลขสีเขียวอยู่ 1 หมายเลข คือหมายเลข 0 หมายเลขเหล่านี้จึงเป็นที่มาของการลงเดิมพัน เดิมพันได้หลายรูปแบบ

รูปแบบของตารางเดิมพัน มีอยู่ 10 แบบ ดังนี้

1. การเต็งเลข จ่าย 36 ต่อ จะมีตัวเลขให้เลือกเล่นทั้งหมด 37 เลข ตั้งแต่ 0-36 การเต็งให้เลือกหมายเลขที่ต้องการ กี่หมายเลขก็ได้

2. การเต็ง สูง-ต่ำ จ่ายต่อเดียว ( 1 to 18 , 19 to 36 )
สูง จะมีหมายเลขตั้งแต่ 19 ถึง 36
ต่ำ จะมีหมายเลขตั้งแต่ 1 ถึง 18
ออกหมายเลข 0 เจ้ามือเป็นผู้ชนะ ถือเป็นค่าต๋ง

3. การเต็ง คู่-คี่ จ่ายต่อเดียว ( EVEN,ODD)
คู่ จะมีหมายเลข 2,4,6,8,10,12,14,16,18,20,22,24,26,28,30,32,34,36
คี่ จะมีหมายเลข 1,3,5,7,9,11,13,15,17,19,21,23,25,27,29,31,33,35,36
ออกหมายเลข 0 เจ้ามือเป็นผู้ชนะ ถือว่าเป็นค่าต๋ง

4. การเต็งสี ดำ-แดง จ่ายต่อเดียว (BLACK,RED)
ดำ จะมีหมายเลข 2,4,6,8,1011,13,15,1720,22,24,26,2829,31,33,35
แดง จะมีหมายเลข 1,3,5,7,9, 12,14,16,18,1921,23,25,27, 30,32,34,36

5. การเต็งโซน จ่าย สองต่อ จะมีทั้งหมด 3 โซน ( 1st 12 , 2nd 12, 3rd 12)
1st 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 1- 12
2nd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 13 -24
3rd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 25-36
ออกหมายเลข 0 เจ้ามือเป็นผู้ชนะถือว่าเป็นค่าต๋ง

6. การเต็งแถว จ่าย 2 ต่อ จะมีทั้งหมด 3 แถว ( 1st 12 , 2nd 12, 3rd 12)
1st 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 1,4,7,10,13,16,19,22,25,28,31,34
2nd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 2,5,8,11,14,17,20,23,26,29,32,35
3rd 12 จะมีหมายเลขตั้งแต่ 3,6,9,12,15,18,21,24,27,30,33,36

7. การค่อมเลข 2 หมายเลข จ่าย 18 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 10,11,21 กับ 24 เป็นต้น

8. การค่อมเลข 3 หมายเลข จ่าย 12 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 19,20,21 หรือ 28,29,30

9. การค่อมเลข 4 หมายเลข จ่าย 9 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 19,20,22,23 หรือ 25,26,28,29

10. การค่อมเลข 6 หมายเลข จ่าย 6 ต่อ ท่านสามารถวางค่อมเลขอะไรก็ได้ที่อยู่ติดกัน ยกเว้น 0 เช่น 1,2,3,4,5,6 หรือ 16,17,18,19,20,21
 

 

ทดสอบการเคลื่อนที่แบบวงกลม

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ

 

การเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก

นาฬิกาแบบลูกตุ้ม

นาฬกาแบบลูกตุ้ม

กดที่ปุ่ม Sound คุณจะได้ยินเสียงของนาฬิกา

 

 

การทดลองนี้เป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่างคาบ ความเร่งเนื่อง ความยาวของสปริง มวล และค่าคงที่ของสปริง ของการเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิค ในห้องทดลองนี้เป็นการเคลื่อนที่ของมวลที่ติดกับสปริง และลูกตุ้มติดกับเชือก แบบธรรมดา (Simple) โดยกำหนดให้มุมของการแกว่งมีค่าน้อย ไม่มีแรงเสียดทานของอากาศ ไม่คิดมวลและแรงเสียดทานของสปริง และในห้องทดลองนี้ไม่สามารถเปลี่ยนค่าแอมพลิจูดของการแกว่งได้

เวลาในห้องทดลองเป็นเวลาการแกว่งที่เป็นจริง ถึงแม้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณจะมีตัวประมวลผลที่เร็วหรือช้าก็ตาม ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณมีตัวประมวลความเร็วต่ำ ความเร็วในการเคลื่อนที่ของมวลจะปรับเองโดยอัตโนมัติเพื่อให้เป็นเวลาที่แท้จริง ขณะที่ทำการทดลองให้หลีกเลี่ยงการใช้เมาส์

ใบบันทึกผลการทดลอง กดที่ที่นี่เพื่อเข้าสู่การทดลอง


Masses & Springs (มวล และสปริง)

มวลติดกับสปริง ขนาดของไฟล์ 118 KB คลิกค่ะ

ทดลองไม่ได้ให้ download ไป setup ก่อนครับ


ลูกตุ้มนาฬิกาแบบ 2 ลูก

 

คลิกเข้าไปทดลอง คลิกค่ะ

ทดลองไม่ได้ให้ Download มา setup ที่เครื่องของท่านก่อนครับ Download จากฟิสิกส์ราชมงคล


เล่นเกมพินบอล

คลิกครับ

 

 

ทดสอบการเคลื่อนที่แบบซิมเปิลฮาร์โมนิก

จำนวน 10 ข้อ

คลิกครับ

 

 

เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง

เปิดเครื่องคิดเลข

คลิกครับ


นาฬิกา

คลิกค่ะ

 

 

ครั้งที่

เซ็นสมุดเยี่ยม

เรื่องการทดลองเสมือนจริง